AAS đã đạt lợi nhuận trước thuế hơn 259 tỷ đồng, hoàn thành hơn 50% kế hoạch cả năm. Vì sao Công ty đạt được kết quả kinh doanh tốt như vậy trong bối cảnh thị trường nhiều biến động?
Ông Lê Mạnh Cường, Tổng giám đốc AAS.

Nửa đầu năm nay, các mảng kinh doanh của AAS đều tăng trưởng tốt. Đầu tư trái phiếu tiếp tục đóng góp chính vào kết quả kinh doanh với tổng giá trị giao dịch xấp xỉ 35.700 tỷ đồng, tăng 57,5% so với cùng kỳ 2021.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này đến từ nguồn lực nội tại của AAS, mà trước tiên là việc tăng vốn giúp mở rộng quy mô đầu tư trái phiếu, mở rộng thị phần.

Việc ứng dụng công nghệ, phát triển hệ thống phần mềm giao dịch và chữ ký số giúp hoạt động giao dịch tiện ích, thông minh hơn.

Thêm vào đó, việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trái phiếu giúp tăng nhu cầu giao dịch và hiệu suất sinh lời với nhiều trái phiếu của các doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp trong bộ chỉ số VN30.

Chúng tôi đã thành công thu hút thêm nhiều khách hàng cá nhân và tổ chức tham gia mua bán trái phiếu khi trở thành nhà tạo lập thị trường. Sự tham gia vào thị trường trái phiếu một cách chuyên nghiệp đã đưa AAS gia nhập Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA).

Nhiều nhà đầu tư cá nhân bán ra trái phiếu sau vụ Tân Hoàng Minh, điều này có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của AAS không?

Sự kiện Tân Hoàng Minh đã tác động tiêu cực đến thị trường trái phiếu, mà cụ thể là niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường. Tại thời điểm đó, nhìn chung tâm lý nhà đầu tư có sự hoang mang, tác động dây chuyền nên nhiều nhà đầu tư bán trái phiếu trước hạn thu tiền về vì thận trọng trước nguy cơ rủi ro. Động thái này kéo dài khoảng 1 tháng kể từ sau vụ việc đã tác động tiêu cực tới thị trường, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, trong đó có AAS.

Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, tâm lý nhà đầu tư đã bình tĩnh hơn. Khi thị trường có rủi ro, nhà đầu tư sẽ lựa chọn nơi giao dịch đáng tin cậy. AAS là đơn vị tham gia thị trường nhiều năm, đã tạo dựng được uy tín với khách hàng nên tại AAS đã ghi nhận khách hàng trở lại giao dịch bình thường. Nhờ thế, kết quả kinh doanh tháng 6 tăng trưởng cao hơn hẳn và kỳ vọng cả năm sẽ đạt kế hoạch.

Ông đánh giá thị trường trái phiếu sẽ diễn biến ra sao sau thời điểm chững lại vừa qua và AAS làm gì để tận dụng cơ hội phát triển?

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp là rất lớn, nên thị trường trái phiếu, kênh dẫn vốn trung và dài hạn tất yếu sẽ phát triển. Thị trường khi trải qua một đợt thanh lọc sẽ tích cực hơn về tính minh bạch; đồng thời, nhà đầu tư nhận thức rõ ràng hơn về rủi ro khi tham gia thị trường trong giai đoạn sắp tới. Về cơ bản, thị trường trái phiếu vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn với tỷ suất sinh lời cao hơn tiền gửi ngân hàng và nếu hiểu rủi ro ở đâu để lựa chọn đúng thì cũng an toàn.

Trong giai đoạn tới, các chính sách, nghị định mới ban hành của Chính phủ sẽ giúp thị trường phát triển lên một tầm cao mới.

Nhận thấy nhu cầu giao dịch trái phiếu của nhà đầu tư ngày càng cao, đồng nghĩa với số lượng khách hàng sẵn có và tiềm năng là rất lớn, AAS đã và đang mở rộng các chi nhánh, tuyển dụng khắp cả nước nhằm mở rộng độ phủ.

AAS chú trọng chất lượng tư vấn khi đưa ra thông tin có giá trị cao về thị trường và doanh nghiệp để các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định mua/bán đúng. Chúng tôi tiếp tục hoàn thiện, mở rộng ứng dụng công nghệ, đưa vào vận hành hệ thống giải pháp lõi core trái phiếu mới tiện dụng và dễ dàng giao dịch hơn.

Kế hoạch phát hành tăng vốn của AAS có bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của thị trường chứng khoán không?

Ngay thời điểm này, AAS đã có thể hấp thụ thêm vốn mới. Vì thế, chúng tôi vẫn kiên định thực hiện kế hoạch tăng vốn sắp tới với mục tiêu đón đầu xu hướng thị trường và gia tăng năng lực giao dịch trái phiếu.

Thị trường chứng khoán đang cho thấy nhiều dấu hiệu của sự phục hồi sau đợt suy giảm kéo dài vừa qua và các yếu tố vĩ mô trong nước cũng đang rất tốt, góp phần ổn định tâm lý thị trường.

Thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu có tiềm năng lớn để phát triển khi số tài khoản mới chiếm khoảng 5% dân số. Vì vậy, để đi nhanh và bắt kịp các đối thủ, việc tăng vốn của AAS để tăng khả năng cạnh tranh là không thể trì hoãn.